đa số chúng ta do dự về kênh dự án hiệu suất cao trong năm 2021. Vậy người xuất hiện tiền nên dự án vào đâu?

lợi nhuận huy động tại nhiều ngân hàng giảm xuống mức thấp, tuy vậy việc phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng vẫn khó khăn. điều này làm đa số chúng ta băn khoăn về kênh dự án hiệu suất cao vào năm 2021.

"Cháy" trái phiếu công ty lớn

Anh Nguyễn T.L. (trú trên quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa ra quyết định bỏ vốn 200 triệu đồng để mua trái phiếu doanh nghiệp lớn trên một nhà chứng khoán. Số tiền này là anh rút từ bank sau khi đáo hạn sổ tiết kiệm chi phí.

"Lãi suất ngân hàng hiện tại xuống cực thấp, sống bank lớn không được 4%, bank nhỏ cũng chỉ 5 - 6%. Muốn được mức trên 6% một chút thì phải gửi ở bank nhỏ dại và kỳ hạn trên 1 năm. trong khi đó, cùng với trái phiếu tôi vừa đầu tư có lợi suất lên đến 9%/năm cùng với kỳ hạn 6 tháng. Loại này lãi cao, công ty cũng cam kết mua lại, chỉ mất điều 3 tháng còn mới được lĩnh lãi một lần", anh L. thông tin.

Do lợi nhuận khổng lồ, trái phiếu doanh nghiệp mấy năm qua đã biến thành kênh dự án hấp dẫn với rất nhiều người tiêu dùng giống như anh L.

Đơn cử giống như trái phiếu của khách hàng CP EuroWindow Holding (kỳ hạn 2 năm, phát hành ngày 25/10/2019) đang mở bán cùng với lợi suất 8,6%/năm; Trái phiếu của Tổng nhà CP thiết bị điện Việt Nam (kỳ hạn ba năm, ban hành ngày 23/7/2020) rao bán bổ ích suất 9,2%/năm. hoặc trái phiếu của bạn CP phục vụ hàng chưa Thăng Long (TASECO) (kỳ hạn 1 năm, ban hành ngày 6/8/2020) lợi suất 8,6%/năm…
xem thêm : Bảng Giá Đất Lô Nền Sóc Trăng 2021

Chuyên Viên môi giới tại một công ty kinh doanh thị trường chứng khoán mới kết nối phân phối trái phiếu công ty ba trong năm này cho biết, chủ này đang "cháy hàng".

"Có hàng ra là hết vì khách đặt ở những. khách lẻ cũng rót vài trăm triệu đến vài tỷ VNĐ. mùa thời điểm cuối năm này chủ không có hàng nhằm bán", anh này nói và cho biết, tiêu chí chọn doanh nghiệp nhằm phân phối trái phiếu khá kỹ lưỡng như: công ty phải xuất hiện uy tín, làm ăn có lãi, dự án công trình phải khả thi, lợi suất hấp dẫn rộng lãi suất ngân hàng, trái phiếu phải xuất hiện gia sản đảm bảo. Lại có thêm cam kết được công ty mua lại 100% khi cần bán nên nhiều khách hàng lựa chọn. nhờ đó, tổng doanh thu từ trái phiếu của bạn trong năm này đối với năm đầu kết nối phân phối sẽ tăng 10 lần.

theo những thống kê của khách hàng kinh doanh chứng khoán SSI, tổng khối lượng trái phiếu công ty lớn ban hành từ thời điểm đầu năm mang lại hết tháng 9/2020 là 341.000 tỷ việt nam đồng, không giảm 79% đối với cùng kỳ năm 2019.

quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp lớn tính tại GDP tăng từ 11,4% thời điểm cuối năm 2019 lên 14,4% thời điểm cuối tháng 9/2020. các ngân hàng, doanh nghiệp lớn qua kênh trái phiếu đã thu về hàng trăm tỷ việt nam đồng từng đợt ban hành vào năm qua. tiếp sau, những chủ sẽ lên kế hoạch phát hành hàng ngàn tỷ đồng nữa gần thời điểm đầu năm 2021.

tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng tiềm ẩn rủi ro khủng hoảng nếu nhà đầu tư không tìm kiếm hiểu kỹ tiến hành phát hành, gia sản đáp ứng, mục đích sử dụng vốn hay phương án vốn nhằm giao dịch thanh toán gốc, lãi. chính vì vậy, Bộ trung tâm tài chính cũng đã lời khuyên nhà đầu tư, khác biệt khách hàng cá nhân thận trọng khi rót tiền vào kênh này.

Vàng, chứng khoán: có thể không ngừng cao nhưng giảm cũng sâu

Chuyên Viên tài chính Nguyễn Trí Hiếu mang lại rằng, hiện tại kinh doanh thị trường chứng khoán đang được lên còn mới khi là kênh thu hút được không ít khách hàng. kể từ thời điểm VN-Index chạm "đáy" hồi vào cuối tháng 3 thời điểm đầu tháng 4 năm nay, chỉ số này đã bật tăng nhanh trở lại từ hơn 600 điểm lên rộng 1.000 điểm vào cuối tháng 12 (tăng tới 63%). rất nhiều cổ phiếu tại cả hai sàn TPHCM và Hà Nội đều phục hồi tuyệt hảo khiến cả thị trường hồ hởi.

có nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh giống như VCB của ngân hàng Vietcombank phục hồi 59% đối với "đáy" hồi thời điểm cuối tháng 3 vào đầu tháng 4 vừa mới qua, HDB của ngân hàng TMCP phát triển thành phố Hồ Chí Minh 126%, VIC của tập đoàn VinGroup 36%, VNM của chúng ta CP Sữa Việt Nam 62%, hay SHB của ngân hàng TMCP Thành Phố Hồ Chính Minh - Hà Nội tăng đến 227% vào năm qua. Thậm chí, có rất nhiều cổ phiếu tại sàn UPCom chỉ trong vòng hai tháng 11 và 12, hay chỉ trong khoảng nửa vào đầu tháng 12 cũng đạt được mức không ngừng này.

"Người ta đang được xem xét đầu tư và chứng khoán vì thị trường đang được lên cũng như được mong muốn trong năm 2021. Nhưng chứng khoán cũng chính là kênh bấp bênh, dựa vào môi trường trái đất cũng như dòng vốn ngoại", ông Hiếu nói cũng như đánh giá và nhận định năm 2021, thị trường chứng khoán khi là kênh đc khuyến nghị kết nối nhưng chưa bền vững.

Còn với kênh dự án biến động rất mạnh trong năm qua khi là vàng vẫn đang được duy trì đc "độ nóng", ông Hiếu phân tích, năm nay vàng biến động mạnh trong tháng 3 cũng như tháng 8 (cùng với diễn biến của dịch Covid-19). giá chỉ vàng lên tiện và khi giảm cũng tụt xuống rất sâu cũng như xuất hiện sự bất ổn rộng lớn vào năm 2020.

một trong những chủ ý nghiên cứu và phân tích từ nước ngoài mang đến rằng, năm 2021 giá chỉ vàng có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce, thậm chí vượt 2.100 USD/ounce (tương đương 58,5 triệu VND quy đổi theo tỷ giá chỉ ngày 23/12 tại Vietcombank).

tuy vậy, ông Hiếu mang đến rằng, năm tới, giá vàng không giảm hay không nhưng vẫn tùy theo việc kiểm soát và điều hành dịch bệnh. "Dưới tác động của dịch bệnh, nếu thực trạng trở thành nghiêm trọng thì giá chỉ vàng lại lên. tuy nhiên, nếu như vaccine đc phân phối đến nhiều nước nhanh chóng thì giá chỉ vàng sẽ phù hợp lại", ông Hiếu nghiên cứu.

thêm lần nữa, giá chỉ vàng cũng trở thành dựa vào Chính phủ các nước tiếp tục "tung" gói kích cầu kinh tế tài chính thế nào để phục hồi nền kinh tế sau dịch bệnh, và khả năng kiểm soát điều hành lạm phát do tăng cung tiền.
xem thêm : Bảng Giá Nhà Phố Trà Vinh 2021

Bất Động Sản Nhà Đất sẽ "trở lại lợi hại"?

Do tình trạng của dịch bệnh, môi trường Bất Động Sản Nhà Đất trải qua năm 2020 một cách gian nan, nhất là cùng với phân khúc Bất Động Sản Nhà Đất nghỉ dưỡng cũng như cao điểm.

tuy vậy, từ thời điểm cuối năm 2020, thị trường đã "ấm" dần lên khi nhiều dự án công trình "bung hàng" dựa vào vô số chính sách mới trực tiếp giúp đỡ thị trường như: Luật đầu tư sửa đổi 2020, Luật thiết kế sửa đổi 2020, Nghị định 25/2020/NĐ-CP chuẩn mực một số trong những điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn quý khách, Nghị định 148 tháo gỡ vướng bận bịu đến dự án công trình Bất Động Sản xuất hiện đất công xen kẽ…

nhiều cơ chế này, Theo anh Lê Hoàng Châu, quản trị cộng đồng BĐS thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục tác động tích cực đến thị trường. Ông Châu cũng dự báo, từ nay mang lại Tết Âm lịch và cả năm 2021, môi trường Bất Động Sản Nhà Đất sẽ đà phục hồi cũng như không nghỉ trưởng trở lại do có các tác động tích cực từ các việc cả nước điều hành và kiểm soát hiệu suất cao đại dịch Covid-19.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc quy trình tư vấn đầu tư Savills TP Hà Nội trên tọa đàm "Đầu tư BĐS hậu Covid-19" vừa mới đây mang lại rằng, Điểm sáng của thị trường sẽ là Bất Động Sản công nghiệp với những khu công nghiệp đã được quy hoạch, BĐS dịch vụ mô hình nghỉ dưỡng phối hợp du lịch, những dự án ăn nhập về dịch vụ, Dùng thử ẩm thực, vui chơi giải trí và chăm sóc y tế.

Viện nghiên cứu bất động Việt Nam sẽ chi hai kịch phiên bản khái niệm môi trường BĐS năm 2021. Kịch phiên bản đầu tiên, khi nhiều chỉ tiêu vĩ mô đc đáp ứng, dịch bệnh được kiểm soát và điều hành, môi trường Bất Động Sản Nhà Đất tiếp tục phát triển sống mức cao hơn năm 2019, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một số trong những phương thức nhất định, khác biệt đặc điểm BĐS Nhà Đất du lịch, nghỉ ngơi, giải trí, xuất hiện cơ sở tốt, được khai thác hoạt động ăn khớp, quy hoạch đi theo phía xanh - thông thái.

cùng với các chế độ giúp đỡ từ Chính phủ, nhiều người mua sự uy tín và đủ năng lực tài chính sẽ có rất nhiều khả năng tiếp cận với đầu cung dồi dào cũng như giá tốt.

Kịch bản thứ hai, khi những chỉ tiêu vĩ mô trên chưa đc đáp ứng, dịch bệnh chưa thể điều hành và kiểm soát, môi trường Bất Động Sản năm 2021 nhưng vẫn sẽ giữ lại được mức như năm 2020. một số trong những phân khúc rất có thể chạm chán các trở ngại. vào trường hợp không tồn tại sự can thiệp của Chính phủ và sự chủ động thích ứng của người tiêu dùng, thị trường rất có thể bị đóng góp băng.